Video content nào sẽ phù hợp với từng giai đoạn trong hành trình mua của khách hàng?

Một vài người sẽ mua hàng từ cái chạm mắt đầu tiên khi xem Video Content của bạn. Nhưng số khác lại kỹ lưỡng hơn buộc bạn trước khi lấy được tiền từ ví của họ phải cho thấy sản phẩm, hàng hóa sẽ giải quyết được gì cho từng vấn đề mà họ đang gặp phải

Khi hàng hóa xuất hiện, sản phẩm bạn làm ra sẽ không phải duy nhất. Điều này khiến khách hàng nhận thức được có rất nhiều lựa chọn để giải quyết vấn đề và sẽ cân nhắc giải pháp nào tốt hơn. Sau đó, họ cần lựa chọn một cách khôn ngoan giữa những nhà cung cấp - những người sẽ giải quyết cùng một vấn đề nhưng theo từng cách khác nhau (có thể là nhanh hơn, rẻ hơn và tốt hơn)

Vậy, làm cách nào có thể tạo nội dung hấp dẫn nhằm thúc đẩy từng bước trong hành trình mua của khách hàng và giúp khách hàng tiềm năng tiếp cận được kênh bán hàng của bạn?

Video content là một công cụ lý tưởng. Đặc biệt, nó giúp giải thích một cách rõ ràng ý tưởng và concept phức tạp. Video còn là công cụ giúp giữ chân người xem và có thể tăng mục đích mua hàng lên tới 97%. Bên cạnh đó, video là phương tiện tuyệt vời để chia sẻ các nội dung thú vị trên các kênh truyền thông xã hội.

VIDEO-MARKETING-HANH-TRINH-MUA-HANG-KHACH-HANG-COLORMEDIA-TVC-QUANG-CAO

Video content đóng vai trò quan trọng trong hành trình mua hàng của người tiêu dùng

Nhưng, vấn đề là, một video đơn lẻ sẽ không phù hợp với từng giai đoạn trong phễu bán hàng của bạn (sales funnel). Hãy cùng tìm hiểu xem loại video nào sẽ phù hợp cho từng giai đoạn mua hàng của khách hàng.

Video giáo dục phù hợp cho giai đoạn đầu tiên trong hành trình mua của khách hàng (Educational Video)

Nhận biết nhu cầu là bước đầu tiên trong hành trình đưa ra quyết định mua của người tiêu dùng.  Mọi người nhận ra họ có nhiều vấn đề trong cuộc sống hàng ngày và luôn tìm cách để giải quyết nó, nhưng họ thường không biết loại sản phẩm, mặt hàng hay dịch vụ nào có thể đáp ứng. Trong trường hợp này, khách hàng đang trong trạng thái nhận biết hoặc quan tâm phễu bán hàng (sales funnel) mà người bán tung ra.

Vì vậy, Video Content mang tính giáo dục là sự lựa chọn hoàn hảo để mở đầu phễu. Những video content này không quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ một cách “trắng trợn”. Thay vào đó, chúng đưa ra thông tin hữu ích và có giá trị thực tiễn giúp khách hàng hiểu và có cách giải quyết vấn đề của họ. Và trong chặng đầu tiên, video giáo dục sẽ đưa ra các thông tin đầy đủ, rõ ràng như một mồi nhử và buộc họ sẽ phải tham khảo các tính năng, công dụng trong sản phẩm, dịch vụ của bạn có tương thích với nhu cầu hay không.

Video content về giáo dục còn giúp bạn thu hút nhiều người xem mới và khách hàng tiềm năng bằng cách cho công chúng thấy cách bạn có thể giúp họ học cách giải quyết vấn đề. Điều này cho thấy thương hiệu của bạn là nguồn tài nguyên có giá trị và nhiệm vụ của chúng là giúp khách hàng có đủ thông tin áp dụng vào tình huống thực tế hàng ngày.

Ngoài ra, các video giáo dục là công cụ hữu dụng trong việc tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua chia sẻ trên mạng xã hội và hỗ trợ SEO khi được đăng lên YouTube (công cụ tìm kiếm số 2 sau Google).


Video mang tính giáo dục do ColorMedia phối hợp thực hiện

Video mang tính giải thích phù hợp tại giai đoạn tìm hiểu thông tin và đánh giá các lựa chọn của khách hàng (Explainer videos)

Sau khi khách hàng biết các giải pháp khả thi cho vấn đề của mình, có nghĩa là họ sẵn sàng xem xét, lựa chọn sản phẩm, dịch vụ . Ở giai đoạn này, chúng ta phải rõ ràng về những gì đang bán. Đồng thời, tận dụng giới thiệu thương hiệu một cách thu hút, hấp dẫn. Tại chặng thứ 2, khách hàng cần hiểu rõ sản phẩm và dịch vụ của bạn và bắt đầu tin vào thương hiệu, sản phẩm. Họ không muốn mua sản phẩm từ bạn nếu họ không thể tin bạn hay giải pháp mà bạn đưa ra. Chính vì vậy, giải thích một cách rõ ràng là cách mà bạn đem về cho mình lượng khách hàng triển vọng.

Video giải thích là format tốt nhất cho giai đoạn này. Đó là lời chào hàng hoàn hảo để thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn. Bởi, trong video giải thích, bạn biết phải làm gì và đưa ra nội dung gì để khách hàng biết được thứ mà họ sắp sửa sử dụng sẽ giải quyết được gì cho những vấn đề họ đang có. Chúng khác với bất kỳ video content nào khác vì sử dụng ngôn ngữ kể chuyện, với hình ảnh, video mang phong cách 2D, 3D...đa dạng, sinh động, kích thích.

Giống như video giáo dục, video giải thích có thể chia sẻ lên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên video giải thích không nên dài quá 2 phút, đôi khi quá nhiều thông tin không phải là cách tốt nhất cho việc quảng cáo.

Bạn có thể kết hợp video cotnent về giáo dục và video content về giải thích trong cùng chiến dịch content tập trung vào hành trình mua của khách hàng. Việc kết hợp này sẽ tạo điều kiện để mở ra các chiến dịch tiếp theo. Các video giáo dục hướng khách hàng mới đến trang web của bạn khi họ đang cố gắng giải quyết vấn đề. Sau khi học cách giải quyết, video giải thích sẽ là bước tiếp theo có thể hướng dẫn họ cách triển khai giải pháp.

TIP: Bạn nên kết hợp call to action ở cuối video một cách rõ ràng dựa trên mục tiêu marketing của mình.


Video mang tính giải thích được thực hiện bởi ColorMedia

Video Content trong giai đoạn “Quyết định mua của khách hàng” 

Khách hàng tiềm năng của bạn đã qua giai đoạn tìm hiểu và tìm ra giải pháp cho nó. Họ đủ tin tưởng để xem xét trang web, sản phẩm, dịch vụ hoặc đăng ký nhận thông tin từ bạn. Tuy nhiên vấn đề chưa dừng lại ở đó, khách hàng có nhiều sự lựa chọn và bạn không phải duy nhất. Họ có thể đã làm điều tương tự với đối thủ mà bạn đang ra sức cạnh tranh. 

Nhưng bây giờ đã đến lúc khách hàng phải đưa ra quyết định. Họ cần phân tích chi tiết các tính năng trong sản phẩm của bạn và xem thương hiệu nào nổi bật cũng như thương hiệu nào thực sự phù hợp với họ.

Video demo là loại nội dung phù hợp cho giai đoạn cuối cùng của phễu bán hàng. Khách hàng tiềm năng sẵn sàng đầu tư nhiều thời gian hơn vào thời điểm này vì họ cần phân tích các đặc điểm, ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm, dịch vụ trước khi quyết định rút tiền ra khỏi túi.

Video content mang tính chất kiểm chứng (testimonial video) luôn phù hợp cho giai đoạn “action”. Sự xác nhận của bên thứ ba về sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty của bạn là một cách thông minh để tạo niềm tin thương hiệu. Nhưng loại video content này yêu cầu ngân sách cao hơn. Bởi, bạn cần một người nói cho khách hàng tương lai của bạn biết về sản phẩm và công ty cũng như giải thích lý do tại sao họ chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.

Video giới thiệu (“about”video) là một lựa chọn tuyệt vời khác. Bên cạnh việc tạo niềm tin cho thương hiệu thì bạn cũng nên cho khách hàng thấy cốt lõi, giá trị bên trong và cách những người phụ trách công ty hoạt động (hầu hết bao gồm một vài lời từ CEO hoặc chủ tịch) để cả thế giới thấy sự chuyên nghiệp và cách giải quyết vấn đề cho những khách hàng tiềm năng đến từ phía bạn.


Video giới thiệu doanh nghiệp do ColorMedia thực hiện

Kết

Lựa chọn hình thức Video Content phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt tâm lí khách hàng và tung ra những chiến dịch bán hàng phù hợp cho từng giai đoạn cụ thể.

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác