Vertical Video Ads - Video quảng cáo dạng dọc - Xu hướng tiếp tục lên ngôi năm 2020

Mỗi ngày sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram,.. chúng ta đều thấy những video quảng cáo được làm theo dạng dọc, có thể mở full toàn màn hình, khi xem thực sự đã mắt hơn rất nhiều. Đây được coi là một cách làm video mới – Vertical video, nhắm đến đối tượng người dùng smartphone, mang đến cho người dùng một trải nghiệm độc đáo, một sự thoải mái khi xem. Đương nhiên, với tỉ lệ người dùng smartphone cao như hiện nay thì nước đi đó là thực sự đúng đắn.

Sự ra đời của Vertical Video Ads - Video quảng cáo dạng dọc

Từ trước tới nay luôn được định dạng theo khổ ngang 16:9 bởi các thiết bị phát video trước đây như tivi, máy tính, laptop, rạp chiếu phim,... đều được định dạng như vậy. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, với sự phát triển chóng mặt của smartphone người dùng thường sử dụng điện thoại di động để quay video và lẽ đương nhiên, họ không thích xoay ngang điện thoại. Các video này khi đưa lên các phương tiện truyền thông được định dạng ngang, khung hình để xem rất nhỏ, phần đen thừa quá nhiều gây khó chịu cho người xem, ai cũng muốn một khung hình phù hợp với thiết bị đang xem vì vậy Vertical Video - Video dạng dọc ra đời.

Vertical-Video-Masterclass (1)

Quay và xem video theo chiều dọc là thói quen của người dùng smartphone

16_9-vs.-9_16

Video được chuyển sang dọc 9:16

Khoảng năm 2016, Vertical Video là xu hướng được dẫn đầu bởi một loạt các ứng dụng như Instagram, Twitter, Snapchat, Periscope, Meerkat và càng được đẩy lên cao trào vào năm 2018 khi Tiktok - ứng dụng có giao diện chính theo định dạng dọc bùng nổ toàn thế giới, tiếp đến 1 loạt các ông lớn như Facebook, Youtube đều chuyển hướng nội dung sang định dạng dọc. 

giao-dien-tiktok

Giao diện của Tiktok

vertical video facebook

Video trên ứng dụng Facebook

Video quảng cáo dạng dọc của Adidas trên Youtube

Tất nhiên rằng khi thói quen người dùng thay đổi thì người làm quảng cáo cũng cần nhanh nhạy nắm bắt, và thế, Vertical Video Ads - Video quảng cáo dạng dọc ra đời. Mong muốn mang đến một sản phẩm quảng cáo độc đáo, một trải nghiệm mới mẻ, đòi hỏi người làm nội dung, người làm quảng cáo phải thật sáng tạo, tìm tòi, cơ hội lớn mà thách thức cũng không hề nhỏ.

Các thắc mắc về quảng cáo với video dạng dọc

Để làm một quảng cáo video dạng dọc có khó hay không? 

Câu trả lời là hoàn toàn không! Nếu bạn là một cá nhân muốn làm video đơn giản bạn hoàn toàn có thể sử dụng chiếc smartphone của mình. Nếu là một brand lớn, bạn cần video cho một chiến dịch quảng cáo hoành tráng thì lại càng đơn giản hơn bởi mọi thiết bị quay phim hiện đại đều làm được, điều bạn cần là một đạo diễn hình ảnh chất lượng vì hình ảnh đi dọc sẽ cần độ tinh tế hơn, sáng tạo hơn.

Tôi có thể đăng video quảng cáo dạng dọc ở những đâu?

Bạn có thể đăng ở bất cứ nơi đâu bởi hiện tại tất cả các ứng dụng đều sử dụng nội dung video dạng dọc từ Facebook, Instagram, Facebook, báo chí online,...

IGTV-UI-Template-PSD

Video quảng cáo dọc được đăng trên Instagram

Tôi chỉ nên sử dụng quảng cáo dọc từ bây giờ?

Câu trả lời là không. Quảng cáo video dọc là một xu thế nhưng nó không thay thế video truyền thống. Người dùng sử dụng nhiều phương tiện để tiếp cận thông tin thì ta cũng cần sử dụng da dạng phương thức để tiếp cận người dùng. Chẳng hạn, Youtube cho phép bạn bổ sung quảng cáo video YouTube ngang với các định dạng khác. Hệ thống sẽ kiểm tra cách người dùng đang xem quảng cáo và hiển thị định dạng phù hợp nhất.

MV "How do you sleep" của Sam Smith

Các ngôi sao của thế giới cũng lựa chọn làm 2 định dạng cho Music Video của mình để người nghe, người xem có được những giây phút thoải mái nhất khi xem dù đang sử dụng bất kì thiết bị nào.

Xu thế Video dạng dọc có “sớm nở tối tàn”?

Chắc chắn là không. Vertical Video là một xu hướng được nghiên cứu, tạo ra dựa trên những phát triển của công nghệ và thói quen của người tiêu dùng chứ không phải trào lưu nổi tràn lan trên mạng xã hội nên không bao giờ có chuyện bị lãng quên, nó sẽ tồn tại dưới hình thức là một định dạng video. Chính vì thế khi làm quảng cáo video dạng dọc chúng ta sẽ có thời gian sử dụng lâu dài.

ColorMedia với video được thiết kế cùng Posterclip ứng dụng cho quảng cáo trên các nền tảng di động

Video quảng cáo dạng dọc  - Xu hướng tiếp tục lên ngôi năm 2020 

quang-cao

Smartphone ngày càng thành vật bất ly thân của bất cứ ai, dự kiến có khoảng 70% dân số, tương đương 6,1 tỷ người, sẽ sử dụng smartphone vào năm 2020. Và cũng trong một buổi giao lưu với phóng viên, ông Sonal Dabral – Giám đốc sáng tạo của Tập đoàn Ogilvy khu vực Đông Nam Á, kiêm Phó chủ tịch Ogilvy Ấn Độ cho biết, các nghiên cứu đã chỉ ra chúng ta cầm smartphone theo chiều dọc tới 94% tổng thời gian sử dụng. Do đó, để không bỏ lỡ cách tiếp cận người dùng hiệu quả nhất, chúng ta không thể không thừa nhận Vertical Video Ads không chỉ là xu hướng quảng cáo sẽ lên ngôi trong năm 2020 mà còn là xu hướng của tương lai.

Cám ơn bạn đã đọc bài, chúc bạn một ngày làm việc nhiều năng lượng!

Xem thêm:

 

Video tham khảo: 

Tổng hợp 100 phim do ColorMedia sản xuất năm 2019

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác