Khi nào cần sản xuất phim doanh nghiệp?

Chắc hẳn sẽ rất nhiều các doanh nghiệp, những người quản trị thương hiệu, truyền thông & marketing hiểu rõ được tầm quan trọng của phim doanh nghiệp trong các các hoạt động truyền thông sự kiện của mình. Tuy vậy cũng rất nhiều doanh nghiệp chưa rõ tầm quan trọng của phim. Tại sao lại gọi là phim doanh nghiệp? Nó có tác dụng gì và khi nào thì cần sản xuất?

phimdoanhnghiep_1

ColorMedia sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ được toàn bộ những thông tin, quy trình sản xuất phim doanh nghiệp. Giúp cho việc lựa chọn phương thức truyền thông thêm hiệu quả và tối ưu chi phí. 

Chúng ta sẽ cùng bắt đầu nhé:

Phim doanh nghiệp là gì?

Phim doanh nghiệp là một bộ phim quảng cáo về doanh nghiệp có thời lượng từ 5 đến 10 phút. Giới thiệu về năng lực của một doanh nghiệp, về lịch sử, quy mô, sản phẩm, công nghệ, ... Thông qua cuốn phim này khách hàng, đối tác, nhà đầu tư sẽ hiểu hơn về doanh nghiệp. Giúp gia tăng giá trị niềm tin của họ với khách hàng, đối tác. Không chỉ được dùng để trình chiếu trong các sự kiện, hội thảo, triển lãm... Phim có thể dùng trên các nền tảng truyền thông online: website, mạng xã hội...phim-doanh-nghiep

Hình ảnh trong PDN Thép Úc - Kangaroo Steel

Nội dung chính nào sẽ nói trong một bộ phim giới thiệu doanh nghiệp?

Là một bộ phim để giới thiệu về năng lực của một doanh nghiệp. Khi xây dựng kịch bản nội dung của phim chúng ta sẽ tìm các các điểm mạnh, những câu chuyện hay, những sản phẩm tốt. Tuy vậy, trước khi bắt đầu xây dựng nội dung, chúng ta cần xác định rõ đối tượng xem là ai? Hay khách hàng, nhà đầu tư hay đối tác để có thể trả lời những câu hỏi của họ.

Theo đó thông thường những nội dung sau đây thường được sử dụng trong kịch bản:

  • Lịch sử lâu đời của doanh nghiệp: Lịch sử chính là một phần tạo nên độ uy tín đối với một thương hiệu, doanh nghiệp. 
  • Công nghệ tiên tiến được áp dụng trong dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp.
  • Các sản phẩm & dự án tiêu biểu của doanh nghiệp.
  • Các chuyên gia, nhân sự giỏi hay còn gọi là nhân hiệu của doanh nghiệp.
  • Đưa ra các giải thưởng uy tín trong và ngoài nước mà doanh nghiệp đã nhận được. 
  • Quy mô nhà máy, không gian nơi làm việc có thể sẽ là một phần thu hút đối với người xem.
  • Chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế mà doanh nghiệp đã đạt được có thể để làm một phần thu hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

PDN HDMon tiêu biểu cho 1 phim giới thiệu doanh nghiệp tiêu chuẩn

Nhớ rằng nội dung ngoài mang lại các thông tin cần thiết cho người xem, thì vẫn cần được sáng tạo để thu hút và giữ chân họ khi xem phim. 

Khi nào thì cần sản xuất phim doanh nghiệp?

Nhìn chung phim giới thiệu doanh nghiệp thường được nghĩ tới khi tổ chức một sự kiện kỷ niệm ở một thời điểm nào đó. Thời gian công sức và chi phí chuẩn bị cho một bộ phim là khá lớn. Thế nhưng sử dụng một lần trong sự kiện và cất đi một cách lãng phí. 

Vậy, khi nào chúng ta cần sản xuất phim giới thiệu doanh nghiệp?

  • Khi muốn truyền thông về năng lực của doanh nghiệp trên các nền tảng. Truyền hình, LCD thang máy, Website, Email, TV tại sảnh chờ, trong sự kiện, hội thảo, triển lãm...
  • Doanh nghiệp tham gia một sự kiện triển lãm chuyên ngành nào đó.
  • Các sự kiện kỷ niệm thành lập hoặc các sự kiện về ký kết hợp đồng, hợp tác.
  • Lễ ra mắt hoặc hội nghị các nhà đầu tư tư và doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp muốn mở rộng các khách hàng đến từ trong và ngoài nước.
  • Tái định vị thương hiệu. 
  • Nâng cấp hoặc lắp đặt mới các dây chuyền công nghệ hiện đại tiên tiến phục vụ cho sản xuất.
  • Nhận được các chứng nhận chứng chỉ chỉ quốc tế cho chuyên gia hoặc quy trình hình hoặc chất lượng sản phẩm.
  • Muốn truyền thông về doanh nghiệp phục vụ cho công tác tuyển dụng. 

Phim doanh nghiệp đang ngày càng có vai trò quan trọng và cần thiết trong truyền thông thương hiệu. Hiểu rõ hơn sự quan trọng của phim doanh nghiệp mời bạn tham khảo: Làm phim doanh nghiệp - Dịch vụ đang tạo lên cơn sốt trong truyền thông thương hiệu

Quy trình sản xuất phim doanh nghiệp?

Sản xuất một bộ phim về doanh nghiệp cũng giống như việc sản xuất ra một bộ phim quảng cáo (TVC) chất lượng cao chuyên nghiệp để phát sóng truyền hình. 

>> Cùng tìm hiểu quy trình sản xuất TVC - Phim quảng cáo qua bài viết Thời gian, Quy trình sản xuất một TVC - Phim quảng cáo là bao lâu? 

>> Lưu ý: Phim phóng sự doanh nghiệp, phim tài liệu doanh nghiệp, phim thương hiệu và phim doanh nghiệp không giống nhau. Tìm hiểu bài viết Phim doanh nghiệp, Phim thương hiệu, Phim tài liệu, Phim phóng sự doanh nghiệp có giống nhau không? để hiểu hơn về vấn đề này.

Phim doanh nghiệp và phim quảng cáo thương hiệu có giống nhau không?

Người cho rằng việc thực hiện một bộ phim quảng cáo thương hiệu và phim doanh nghiệp giống nhau. Tuy nhiên không phải như vậy, cùng xem điểm giống và khác nhau giữa hai loại hình phim này: 

Điểm giống nhau: 

  • Cả hai dạng phim đều cùng phục vụ công tác truyền thông của doanh nghiệp. Truyền tải các nội dung về giá trị thương hiệu về doanh nghiệp. 

Sự khác nhau: 

  • Phim quảng cáo thương hiệu thường có thời lượng ngắn từ 30-60s. Phát sóng trên các kênh sóng truyền hình hoặc trên các nền tảng online như website YouTube Facebook. Mục đích của loại hình phim này là gia tăng độ nhận biết về thương hiệu với một định vị nào đó. 
  • Phim tự giới thiệu doanh nghiệp có thời lượng dài hơn (5-10 phút) và nói về nhiều điểm mạnh của doanh nghiệp một cách chi tiết và cụ thể có dẫn chứng bằng hình ảnh âm thanh. Đồng thời gia tăng độ nhận biết về thương hiệu. Phim còn giúp người xem hiểu hơn về quy trình, công nghệ, con người, sản phẩm, của doanh nghiệp.

Hãy cùng đón xem 2 video sau để hiểu hơn về hai loại hình phim này:

PDN Nội thất Xuân Hòa

Phim quảng cáo thương hiệu ngân hàng Vietcombank 

Hiểu được mục tiêu và loại hình phim sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí sản xuất. Đồng thời lựa chọn các kênh truyền thông phát sóng ảnh mang lại hiệu quả cả cho mình. 

Phim doanh nghiệp thường được phát ở những đâu?

  • Chắc hẳn bạn đã nhiều lần được xem các phim giới thiệu doanh nghiệp được phát trên hệ thống màn hình. Nó được hiển thị tại cái các gian hàng trưng bày và trong các triển lãm ngành nghề. 
  • Bạn đã bao giờ nghĩ phim về doanh nghiệp có thể mang lại một hợp đồng lớn từ đối tác. Sau khi chúng ta gửi email giới thiệu về năng lực doanh nghiệp của mình? Câu chuyện đó chúng tôi sẽ kể trong một bài tiếp theo (Đăng ký để đón đọc).
  • Hay tình cờ bạn được đón xem một bộ phim giới thiệu doanh nghiệp có thời lượng 5 phút phát trên khung sóng doanh nghiệp tự giới thiệu của Đài truyền hình Việt Nam. 
  • Một buổi họp, gặp gỡ đối tác bạn hàng. Với 5 phút chiếu phim chính là một phần mở màn ấn tượng, dễ mang tới một kết quả hợp tác thành công. 

Hay các nền tảng Online.

  • Đã bao giờ xem một bộ phim giới thiệu về doanh nghiệp trên website của công ty chưa? Một trong những module quan trọng với một website thương hiệu bây giờ đó là module video giới thiệu DN. 
  • Bạn nghĩ sao nếu một ngày có một khách hàng tình cờ gọi cho bạn sau khi xem xong một phim giới thiệu doanh nghiệp mà bạn đã upload trên nền tảng YouTube hoặc Facebook? Chính tôi cũng đã có rất nhiều lần nhận được những cuộc gọi làm phim sau khi chúng tôi upload phim doanh nghiệp của mình trên nền tảng YouTube. 
  • Phim về doanh nghiệp sẽ nằm trọn trong bàn tay bạn với nền tảng hiển thị trên di động. Thông qua hành trình xem trên website hoặc các nền tảng video mạng xã hội.

phim-doanh-nghiep-la-gi1

Video giới thiệu doanh nghiệp sẽ hiệu quả hơn nhiều lần Brochure giấy.

Thời lượng của một bộ phim doanh nghiệp thường là bao nhiêu?

Yếu tố ảnh hưởng đến thời lượng của phim

  • Có thể là do thông điệp nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải trong bộ phim.
  • Có thể do nền tảng trình chiếu và phát sóng này là truyền hình hay mạng xã hội. Xem trên di động hay xem trên mail hoặc sự kiện nào đó.
  • Thời lượng phim có thể còn phụ thuộc vào đối tượng xem của chúng ta là ai? Người già hay người trẻ, khách hàng mới hay đối tác, nhà đầu tư.

Thời lượng dài hay ngắn của một bộ phim giới thiệu doanh nghiệp thực sự rất quan trọng. Bởi vì nó ngoài đảm bảo yếu tố nội dung thông điệp truyền tải trong bộ phim còn phải đảm bảo yếu tố giữ chân khách hàng, người xem xem hết bộ phim. 

Với kinh nghiệm của mình, ColorMedia khuyên bạn nên xây dựng một bộ phim có thời lượng vừa đủ trong thời gian từ 5 đến 10 phút. Vì sao ư?

  • Thời lượng này vừa đủ ngắn ngắn, đủ nội dung để xem trong 5 phút đầu cuộc họp. 
  • Có thể xem được trên các nền tảng như website, YouTube, xem trên điện thoại mà mà không nhàm chán. 
  • Sử dụng được để phát sóng trong các khung giờ doanh nghiệp tự giới thiệu. Bản tin doanh nghiệp trên sóng các đài truyền hình mà không phải cắt bớt nội dung.
  • Việc upload phim doanh nghiệp lên internet thì với những bộ phim ngắn sẽ đảm bảo dung lượng vừa đủ giúp người xem -  xem phim một cách không bị gián đoạn do đường truyền và tốc độ tải file.

Không nên làm một bộ phim quá ngắn nêu nội dung của bạn chưa truyền tải được hết.

Không nên làm một bộ phim quá dài khiến người xem mệt mỏi và khó chịu. 

Thông thường sau khi làm một bộ phim về doanh nghiệp với đầy đủ nội dung, chúng ta có thể biên tập (cutdown) thành những phiên bản phim (Version) khác nhau. Bản cut này phục vụ cho các mục tiêu và không gian trình chiếu khác nhau. Ví dụ từ một bộ phim đầy đủ (Full Version) chúng ta có thể cutdown ra thành một phim chỉ nói về phần công nghệ hoặc sản phẩm của doanh nghiệp sử dụng cho đội kinh doanh (Salekit) trình chiếu trực tiếp với khách hàng. 

Thiết bị quay phim có quan trọng với một bộ phim doanh nghiệp?

Phim doanh nghiệp theo định nghĩa là một bộ phim quảng cáo về doanh nghiệp. Theo đó hình ảnh của doanh nghiệp trong phim là một phần rất quan trọng. Hình ảnh có trong phim có thể là những khung hình được ghi hình từ các thiết bị camera, có thể là  2D 3D thiết kế bởi các chuyên viên đồ họa. 

Để mang lại những hình ảnh sắc nét trung thực trực cho doanh nghiệp thì đòi hỏi các khung hình khi quay sẽ được setup tỉ mỉ kỹ lưỡng và sáng tạo. Một khung hình đẹp là một khung hình thể hiện được nội dung, thông điệp. Theo đó hình ảnh cần được setup ánh sáng, góc máy, động tác máy chuyên nghiệp. 

Vậy nên các thiết bị quay phim cũng khá quan trọng.

Bên cạnh đó thiết bị ghi hình, camera cũng là một phần rất quan trọng để mang lại hình ảnh cho bộ phim thật sự ấn tượng thu hút người xem. Công nghệ trên những camera hiện đại đã mang tới chất lượng cao hình ảnh Full HD -  4k sắc nét. Vậy nhưng không phải chất lượng 4k nào cũng là 4K thực sự sắc nét và trung thực.

Trên thị trường làm phim bây giờ, các nhà phim thường sử dụng các hệ thống thiết bị camera của sony như camera Sony FS7 4K, các hệ thống Camera của BlackMagic như: Blackmagic URSA Mini Pro. Kể đến một số hệ thống camera cao cấp hơn như RedOne, AlexaArri... Mang lại những hình ảnh wow, sắc nét và trung thực. Đi cùng những giải pháp về thiết bị sẽ là những quy trình sản xuất chất lượng khác nhau. Vì vậy chi phí cấu thành nên một bộ phim doanh nghiệp cũng sẽ khác nhau. 

Tại ColorMedia chúng tôi cũng cung cấp 2 giải pháp về thiết bị khác nhau:

Giải pháp thiết bị chuyên nghiệp: 

  •  Hệ thống camera Sony fs7 4K 

Phim giới thiệu doanh nghiệp Giấy An Hòa do ColorMedia sản xuất

Giải pháp thiết bị cao cấp: 

  •  Hệ thống camera AlexaArri (Xem phim doanh nghiệp demo để đánh giá về chất lượng của giải pháp) 

Phim giới thiệu Thương hiệu Bất động sản TNR Holding do ColorMedia sản xuất

Những thương hiệu nào đã làm phim doanh nghiệp?

Mỗi một năm, ColorMedia thường tư vấn và sản xuất hơn 100 bộ phim cho các doanh nghiệp thương hiệu và tập đoàn trên cả nước. Trong số đó họ thường là các doanh nghiệp về Bất động sản,Ngân Hàng - Tài chính - Bảo hiểm. Một số là các công ty sản xuất có nhà máy, các doanh nghiệp Dược phẩm, Giáo dục....

Hãy cùng đón xem các doanh nghiệp tiêu biểu đã sản xuất phim giới thiệu doanh nghiệp:

1. Phim doanh nghiệp Nội thất Xuân Hòa

2. Phim doanh nghiệp Bất động sản Xuân Mai

3. Phim doanh nghiệp Sơn Hà SSP Việt Nam

4. Phim doanh nghiệp Thái Bình Seed

5. Phim giới thiệu Doanh nghiệp ABB Việt Nam

6. Phim doanh nghiệp thiệu Tập đoàn SEEN

7. Phim doanh nghiệp Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (VINATABA)

8. Phim doanh nghiệp Nội thất Hoàn Mỹ

9. Phim doanh nghiệp Công ty Cổ phần BID Group

10. Phim doanh nghiệp Thép Nhật Quang

11. Phim doanh nghiệp Nunest

12. Phim doanh nghiệp Vigracera Ha Long

13. Phim doanh nghiệp Tập đoàn DANKO

14. Phim doanh nghiệp Thép Úc | Kangaroo Steel

Mỗi một doanh nghiệp sẽ có một câu chuyện khác nhau và chúng tôi sáng tạo dựa trên câu chuyện của chính họ. 

>>Hãy cùng đón xem 15 cách dẫn chuyện sáng tạo trong các phim doanh nghiệp do ColorMedia sản xuất.

Đơn vị sản xuất phim doanh nghiệp uy tín trên thị trường?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các công ty sản xuất phim (Film Production House) sản xuất Phim doanh nghiệp. Tuy nhiên ít ai biết rằng cách đây 10 năm, ColorMedia chính là chính là đơn vị tiên phong tiêu chuẩn hóa, đưa ra định nghĩa “Phim doanh nghiệp" theo tiêu chuẩn quốc tế. Định nghĩa này cũng mang đến thị trường một sản phẩm mới giúp các doanh nghiệp có thêm lựa chọn cho việc truyền thông của mình. Chuẩn hóa từ quy trình sản xuất đến tiêu chuẩn chất lượng. Với hơn 10 năm kinh nghiệm ColorMedia tự tin là đơn vị sản xuất phim uy tín trên thị trường. 

Bên cạnh các yếu tố sáng tạo về nội dung, câu chuyện, thông điệp, hình ảnh thể hiện. Các chuyên gia, nhân sự của ColorMedia là những con người có kiến thức và nền tảng về thương hiệu truyền thông và Marketing. Điều đó sẽ giúp cho phim của các doanh nghiệp hiệu quả về mặt thương hiệu & truyền thông, mang tới những giá trị cho người xem và khách hàng. 

Thời gian để thực hiện một bộ phim về doanh nghiệp là bao lâu?

Thông thường khi khách hàng có nhu cầu thực hiện một bộ phim về doanh nghiệp để phục vụ công tác truyền thông thương hiệu hoặc phục vụ cho một sự kiện nào đó của doanh nghiệp. Họ thường tự xây dựng kịch bản hoặc sao chép từ một bộ phim nào đó, sau đó tìm kiếm các đơn vị làm phim. Điều đó không sai, tuy nhiên nó sẽ làm lãng phí một sự sáng tạo đến từ các Agency - Film Production House. 

Quy trình sản xuất của ColorMedia, Chúng tôi sẽ brainstorming cùng khách hàng và tìm ra một bản Yêu cầu sáng tạo (Creative Brief) tốt nhất và hiệu quả nhất cùng khách hàng. Sau đó các chuyên gia sáng tạo của ColorMedia sẽ trình bày và đề xuất với khách hàng 2-3 concept, ý tưởng sáng tạo cho phim doanh nghiệp. 

Thông thường thời gian để thực hiện là 20 đến 30 ngày và được chia thành các quy trình như sau: 

  • Sáng tạo và xây dựng kịch bản: 

    Sau khi tham gia cùng khách hàng, chúng tôi sẽ có thời gian từ 3 đến 5 ngày để xây dựng ý tưởng cho nội dung phim. Ý tưởng sẽ được trình bày bằng nhiều hình thức khác nhau giúp cho khách hàng hiểu về concept sẽ thực hiện. ColorMedia đưa ra từ 2 - 3 Concept với tone cảm xúc khác nhau. Từ đó khách hàng có thể lựa chọn Concept phù hợp với mục tiêu truyền thông doanh nghiệp.
  • Sản xuất tiền kỳ:

    Ở giai đoạn này ngày đội ngũ sản xuất tiền kỳ của ColorMedia sẽ đi khảo sát bối cảnh, lựa chọn diễn viên, chuẩn bị trang phục, đạo cụ... Thời gian cho công tác chuẩn bị sản xuất tiền kỳ là từ 3 đến 5 ngày làm việc. Trong khâu này bộ phận sản xuất sẽ phải chuẩn bị rất kỹ để khâu bấm máy thuận lợi.
  • Thực hiện các cảnh quay cho phim:

    Thông thường đoàn phim sẽ có 2 đến 3 ngày để thực hiện ghi hình tại nhà máy, phân xưởng, văn phòng của doanh nghiệp phục vụ cho các cảnh mô tả trong phim. Ngoài các cảnh quay tại doanh nghiệp, rất nhiều các ý tưởng thực hiện phim sẽ có những cảnh quay mang tính chất setup mô phỏng cho một câu chuyện nào đó dẫn chuyện trong phim.
  • Quy trình sản xuất hậu kỳ:

    Sản xuất hậu kỳ là một phần rất quan trọng trong quy trình sản xuất phim doanh nghiệp. Thời gian ở quy trình này sẽ có thời gian từ 5 đến 10 ngày làm việc. Ở công đoạn này các chuyên viên hậu kỳ sẽ thực hiện việc biên tập xử lý dựng phim làm màu, làm đồ họa, làm âm thanh, thu âm và lồng tiếng. 

hau-truong-phim-doanh-nghiep

Hậu trường làm phim của ColorMedia

Tuy vậy với rất nhiều dự án chúng ta có thể có những thời gian sản xuất nhanh hoặc chậm hơn 20 ngày. Thời gian sản xuất phụ thuộc vào việc lựa chọn chọn ý tưởng thể hiện, phụ thuộc vào việc kế hoạch sản xuất của cả hai bên. 

Chi phí trung bình để sản xuất một phim doanh nghiệp là bao nhiêu?

Để thực hiện một bộ phim không giống như việc bạn mua một món đồ hữu hình trên thị trường. Chi phí để sản xuất thường phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Có thể kể tới như: cách thức thể hiện, trang thiết bị quay phim, các hạng mục đồ họa, kỹ xảo, diễn viên, đạo cụ, bối cảnh và địa điểm thực hiện ghi hình....

Vậy chi phí trung bình cho thể loại phim này là bao nhiêu?

Bộ phim giới thiệu doanh nghiệp thường có chi phí từ 100 triệu cho đến đến một con số xứng đáng để doanh nghiệp đầu tư. Xem phim báo giá ở đây để bạn có thể hiểu hơn chi tiết về các hạng mục mà mình sẽ đầu tư cho phim doanh nghiệp. 

Trên đây làm bài tổng hợp về phim doanh nghiệp do đội ngũ Nội dung của ColorMedia thực hiện. Chắn rằng bạn sẽ vẫn còn nhiều câu hỏi hỏi về kinh nghiệm sản xuất phim. Nếu bạn còn câu hỏi vui lòng gọi hotline cho chúng tôi 0974.511.511. Đăng ký thông tin để chúng tôi có thể tư vấn và hỗ trợ bạn một cách tốt hơn.

Cảm ơn bạn. Chúc bạn một ngày nhiều niềm vui trong công việc. 

Xem thêm:

Video tham khảo:

Tổng hợp 100 dự án TVC - Phim quảng cáo, Phim doanh nghiệp do ColorMedia sản xuất 2019

Hoàng Dũng

Là Founder - CEO của ColorMedia, Đạo diễn Hoàng Dũng có 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất phim Quảng cáo, phim Doanh nghiệp. Mr Hoàng Dũng là 1 trong những người góp phần làm thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp tại thị trường miền Bắc.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác