Khám phá xu hướng mua sắm Tết 2023 - Đâu là điểm chạm Insight bứt phá cho doanh nghiệp?

Tết là mùa lễ hội lớn nhất trong năm và cũng là thời điểm “đau đầu’ cho các doanh nghiệp khi phải lựa chọn nền tảng phù hợp, đánh trúng tâm lý người tiêu dùng trong thời điểm sôi động này. Tết 2023 sau đợt bùng dịch cao điểm sẽ có những thay đổi nào trong xu hướng mua sắm và đâu là điểm chạm Insight bứt phá cho doanh nghiệp? Hãy cùng ColorMedia tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Xu hướng mua sắm khi Tết đến sớm

xu-huong-mua-sam-tet-2023

Theo một khảo sát của TikTok, 73% người tham khảo khảo sát mong muốn được đón Tết bình thường như trước khi dịch bệnh xảy ra. Có 82% người tham khảo khảo sát cho biết họ mong chờ được về nhà, gặp lại gia đình vào Tết này.

Bên cạnh sự thay đổi trong xu hướng trải nghiệm Tết, hành vi mua sắm chuẩn bị cho ngày lễ lớn nhất của người tiêu dùng cũng có những biến chuyển. Người tiêu dùng lên kế hoạch chuẩn bị sớm cho việc mua sắm và chi tiêu phù hợp cho Tết. Vẫn theo khảo sát của TikTok, có hơn 3 trên 5 người dùng Tik Tok được hỏi cho biết sẽ bắt đầu mua sắm ít nhất trước 4 tuần và 77% người dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho Tết 2023.

Tuy nhiên một số hoạt động tiêu dùng của người Việt trong thời điểm chống dịch vẫn tồn tại và dần trở thành một phần quen thuộc trong đời sống. Vẫn có hơn một nửa người được hỏi tiếp tục duy trì thói quen mua sắm trực tuyến các mặt hàng phục vụ cho Tết 2023 trên các "chợ online" (marketplace). Bởi vậy các chương trình giảm giá và khuyến mãi độc quyền là động lực chính thu hút người dùng Tik Tok mua sắm trên thị trường trực tuyến.

Xem thêm: Điều gì khiến Tiktok thành công?

Cơ hội cho các doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường Việt Nam đang rục rịch chuẩn bị cho Tết, Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) vẫn được dự đoán sẽ là xu hướng nổi bật của Tết 2023. Điều đó cho thấy rằng tâm lý người tiêu dùng đang tìm kiếm những trải nghiệm mua sắm giải trí để giữ lạc quan sau hơn 2 năm nhiều biến động. Lựa chọn Shoppertainment là một trong những kênh phân phối, thương hiệu sẽ nâng cao trải nghiệm mua sắm và xây dựng sự yêu thích từ người tiêu dùng.

Video dạng ngắn làm mưa làm gió thời gian vừa qua vẫn được đánh giá là hình thức truyền thông mạnh mẽ cho các doanh nghiệp. Nhờ sự kết hợp sáng tạo giữa hình ảnh và âm thanh, short video là hình thức quảng cáo nổi bật giúp thương hiệu thu hút sự chú ý của người dùng. Qua đó truyền tải thông điệp hiệu quả và tác động đến hành vi mua sắm của họ. Theo nghiên cứu của Nielsen, 83% người dùng thích xem quảng cáo dưới định dạng video hơn ảnh GIF hoặc văn bản. Trong khi đó, 70% người dùng sẽ không bỏ qua quảng cáo nếu nội dung mang tính giải trí cao. 

Đặc biệt, người tiêu dùng hiện đại rất thông minh và nhạy cảm trước những nội dung quảng cáo. Vì vậy, tận dụng tính giải trí để trở nên khác biệt và kết nối dễ dàng hơn với người tiêu dùng khó tính thời nay là điều cần thiết. Theo khảo sát của TikTok, có tới 85% người dùng thích xem quảng cáo với nội dung có tính giải trí hơn. Sự yêu thích này chính là chìa khóa biến giải trí thành chuyển đổi mua sắm. Hơn 50% người dùng đã mua hàng sau khi xem quảng cáo trên TikTok.

Giải pháp truyền thông cho Tết 2023

Các thương hiệu cần ưu tiên trải nghiệm người dùng bằng cách:

  • Hợp tác cùng các nhà sáng tạo, để nội dung tạo ra tự nhiên nhất có thể.
  • Sử dụng âm nhạc và âm thanh phù hợp với câu chuyện muốn kể.
  • Cung cấp thông tin cũng như kiến thức hữu dụng.
  • Bao gồm phần minh hoạ sản phẩm cụ thể, trực quan.
  • Bảo đảm sự xuất hiện của thương hiệu đúng thời điểm.
  • Kêu gọi hành động cụ thể, rõ ràng.

insight-khach-hang-tet-2023 (1)

Về giải pháp cho một mùa Tết 2023 bùng nổ sẽ trải qua 3 giai đoạn: Ignite, Max-scale và Final Call trong vòng 6 tuần đến 2 tháng trước Tết 2023.

insight-khach-hang-tet-2023 (2)

Giai đoạn Ignite (6 tuần – 2 tháng trước Tết)

Mục tiêu tại giai đoạn này là tối đa hoá khả năng tiếp cận đến nhóm TA thông qua nền tảng TikTok. Thương hiệu có thể sử dụng bộ ad solutions Reach & Frequency (Standard Feed & Top Feed) và chuẩn bị một gian hàng đầy ắp ưu đãi sẽ là khởi đầu tốt.

insight-khach-hang-tet-2023 (3)

Giai đoạn Max-scale (1 tháng trước Tết) 

Sẽ là thời điểm đẩy mạnh khả năng tiếp cận để tạo cú hích cho hành trình khám phá – chuyển đổi để đạt hiệu quả tối đa hoá về chi phí và số lượng người dùng tiếp cận. Chìa khoá cho thời điểm này sẽ bao gồm: Branded Mission, Top View, FYP, Video Shopping Ads (ra mắt vào tháng 9).

insight-khach-hang-tet-2023 (4)

Giai đoạn chạy nước rút Final Call (2 tuần trước Tết)

Thương hiệu sẽ tập trung tối đa hoá giá trị đơn hàng của các nhóm người dùng đã tiếp cận tại 2 giai đoạn trước. Trợ thủ đắc lực trong thời điểm quyết định này sẽ bao gồm: Custom Audience, Gift Code, Countdown – Add-on của Infeed Ads, VBO.

insight-khach-hang-tet-2023 (5)Qua dữ liệu và dự đoán xu hướng thị trường trên ColorMedia mong rằng sẽ giúp thương hiệu bắt đầu lập kế hoạch chiến lược tiếp thị và bán hàng. Từ đó kích thích nhu cầu mua sắm của người dùng và tạo được dấu ấn thương hiệu trong dịp Tết sắp tới. Khách hàng vẫn đang loay hoay trong việc lên Media Plan hay sản xuất video marketing cho Tết 2023, hãy liên hệ ngay với ColorMedia qua tổng đài: 0776511511 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé!    

Tìm hiểu thêm về các xu hướng làm phim cho thương hiệu:

Video Marketing - Xu hướng không thể bỏ lỡ trong nửa cuối năm 2022

Doanh nghiệp nên đầu tư cho phim quảng cáo trong bất cứ thời điểm nào

Đầu tư sản xuất video quảng cáo nhưng người xem lại "Bỏ qua" - Phải làm sao?

Bình An

Là một nhân sự đã gắn bó lâu dài với ColorMedia trong mảng Content Marketing, Bình An luôn nỗ lực đem đến cho người đọc những chia sẻ hữu ích nhất

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác