Khám phá 7 kênh Marketing và phân phối dược phẩm hiệu quả nhất 2021

Các kênh Marketing và phân phối Dược phẩm đã đem lại cho ngành dược phẩm những bước chuyển mình mới trong quá trình phát triển và mở rộng thị trường. Vậy làm sao để doanh nghiệp của bạn đến gần hơn với khách hàng?

Cùng ColorMedia tìm hiểu 7 kênh Marketing & phân phối dược phẩm hiệu quả nhất 2021 nhé!

1. Kênh phân phối ETC

ETC (Ethical drugs) là thị trường bán thuốc theo đơn, kênh phân phối chính là các trung tâm y tế và bệnh viện.

Đối với kênh phân phối này, các doanh nghiệp phải tham gia đấu thầu nên mức độ cạnh tranh rất gay gắt. Vì vậy, để thuyết phục được y bác sỹ trong quá trình đấu thầu đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực cung như khả năng thuyết phục, nhạy bén của trình dược viên ETC.

Ở Việt Nam, thị trường ETC trong những năm gần đây gặp nhiều trở ngại do sự cạnh tranh khốc liệt về giá do thị trường bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Đây được coi là “miếng bánh ngon” trong ngành Dược phẩm.

Với đặc thù là kênh đấu thầu cho bệnh viện, thị trường này thường sẽ yêu cầu những loại thuốc tiêu chuẩn cao và thậm chí có nhiều loại chỉ phân phối độc quyền cho một bệnh viện. Do đó, quy trình chọn lọc nhà thầu rất khắt khe và phần thắng thường nghiêng về các doanh nghiệp nước ngoài do sản phẩm của họ tạo lợi thế cạnh tranh cao hơn, đạt tiêu chuẩn hơn các sản phẩm nội địa.

 KENH-ETC-TAI-BENH-VIEN-BACH-MAIHệ thống nhà thuốc Bệnh viện Bạch mai là một kênh ETC

2. Kênh phân phối OTC

OTC (Over The Counter) là các loại thuốc có thể bán mà không cần kê đơn, là kênh bán lẻ tại các nhà thuốc, hiệu thuốc.

Kênh này khá phổ biến ở Việt Nam với độ bao phủ lớn do đây là nhu cầu tất yếu của người dân. Để tiện cho người dân khi gặp những vấn đề về sức khỏe nhẹ, chưa cần đến bệnh viện thăm khám, ở hầu khắp các nơi có người dân cư trú đều có ít nhất một hiệu thuốc.

Với thói quen tiêu dùng của người dân Việt Nam là thường tích trữ, dự phòng sẵn các loại thuốc dễ sử dụng như thuốc ho, cảm nhẹ, đau đầu,…thị trường này đang có xu hướng ngày càng phát triển.

Trên thực tế, số lượng các nhà thuốc, hiệu thuốc tư nhân chiếm lượng lớn so với các bệnh viện, dẫn đến tỷ trọng doanh thu giữa ETC và OTC chênh nhau tương đối lớn. Các doanh nghiệp trong nước do sức ép trong thị trường ETC cũng dần chuyển sang kênh OTC. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với những khó khăn nhất định khi quyết định chuyển đổi này.

Khác với kênh ETC, đối với kênh OTC, doanh nghiệp sẽ cần đầu tư nhiều vào chi phí bán hàng, quản lý và đào tạo đội ngũ trình dược viên vừa có chuyên môn về Dược vừa phải có kỹ năng bán hàng.

KENH-OTC-CAC-CUA-HANG-THUOC-BAN-LEKênh OTC - Các cửa hàng bán lẻ thuốc

3. Kênh Website

Website là một trong những kênh truyền thông do doanh nghiệp sở hữu. Đây là nơi doanh nghiệp có thể giới thiệu về sản phẩm và chia sẻ các kiến thức, thông tin có giá trị cho người đọc.

Theo nghiên cứu về hành vi tìm kiếm thông tin về sức khỏe, bệnh tật trên Internet, khoảng 64% người Mỹ sử dụng Internet để tìm hiểu thông tin về sức khỏe. Tại Việt Nam, con số này cũng tương đối cao. Người dân ở mọi lứa tuổi khi gặp các triệu chứng về sức khỏe sẽ tra cứu trên Internet xem đó là biểu hiện của bệnh gì và cách điều trị.

Với thói quen này của người dân, doanh nghiệp tận dụng triệt để kênh Website nhằm cung cấp những thông tin giải đáp “tất tần tật” những vấn đề mà khách hàng gặp phải sẽ gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu.

Nếu trên website của doanh nghiệp chỉ đơn thuần cung cấp những mô tả về sản phẩm của mình sẽ hạn chế về lượt tiếp cận của khách hàng đối với doanh nghiệp.

Sự uy tín của doanh nghiệp được hình thành từ niềm tin của khách hàng. Khi doanh nghiệp đem lại cho khách hàng những giá trị mà họ đang tìm kiếm và có thể giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải, khách hàng sẽ có khả năng cao lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp hơn là đối thủ cạnh tranh.

WEBSITE-CHINH-THUC-CUA-BAO-XUANKênh Website của thương hiệu Bảo Xuân

Trong các bài chia sẻ kiến thức chuyên môn, doanh nghiệp hoàn toàn có thể khéo léo lồng ghép các sản phẩm phù hợp cho các triệu chứng mà người bệnh gặp phải nhưng cũng cần chú trọng về chất lượng sản phẩm để gây dựng lòng trung thành ở khách hàng, đảm bảo tính xác thực về thông tin cung cấp.

4. Kênh truyền thông mạng xã hội

Sự bùng nổ của mạng xã hội với số lượng người dùng và truy cập mỗi ngày khổng lồ đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong hoạt động Marketing và ngành Dược phẩm cũng không ngoại lệ.

Với lợi thế là 1 kênh có tính tương tác cao và cá nhân hóa người dùng, mạng xã hội giúp các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn đối với khách hàng. Các tính năng trên mạng xã hội như livestream, chia sẻ bài viết, video, hình ảnh,…doanh nghiệp có nhiều cách thức để truyền tải thông điệp đến với khách hàng.

Trong ngành Dược phẩm, doanh nghiệp có thể tận dụng mạng xã hội để thực hiện các chương trình như Livestream chia sẻ về những vấn đề sức khỏe cùng chuyên gia, giải đáp thắc mắc; Tổ chức các hội thảo Online; Đăng tải các hình ảnh, clip viral quảng bá hình ảnh trên Fanpage của doanh nghiệp.

Facebook là một trong những trang mạng xã hội lớn nhất trên thế giới. Theo khảo sát, 47% lượng người xem quảng cáo video chủ yếu đến từ Facebook; 71% người dùng nhận thấy các video quảng cáo trên Facebook khá phù hợp hoặc rất phù hợp. Điều này cho thấy, Video Marketing là một công cụ tiềm năng, đem lại hiệu quả Marketing cao cho các doanh nghiệp trong ngành Dược phẩm.

5. Kênh Marketing bằng báo in, báo mạng

Trong lĩnh vực liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người dùng, dược phẩm là một ngành luôn phải đặt chất lượng và uy tín của sản phẩm lên hàng đầu.  

Báo chí là một trong những kênh truyền thông cung cấp nguồn tin chính thống cho người đọc. Tuy nhiên, ngày nay thông tin ồ ạt tạo ra sự khó kiểm soát về mức độ tin cậy và chính xác gây hoang mang dư luận.

THONG-TIN-GIA-MAO-TREN-BAO-CHICác thông tin giả mạo trên báo chí

Vì vậy, khi sử dụng kênh báo chí, doanh nghiệp trong ngành Dược phẩm cần cẩn trọng lựa chọn những đơn vị uy tín và cần kiểm chứng mức độ chính xác của thông tin cung cấp đến cho người đọc.

6. Kênh truyền hình

Mặc dù, xu hướng xem video của người dùng phần lớn chuyển sang các kênh mạng xã hội nhưng vẫn không thể phủ nhận hiệu quả truyền thông mà quảng cáo truyền hình đem lại cho doanh nghiệp.

TVC luôn thu hút người xem do thường được phát sóng trong những khung giờ được nhiều người theo dõi. Các TVC trong ngành Dược xuất hiện tương đối nhiều trên truyền hình, giúp cho sản phẩm có mức độ uy tín cao hơn. Đa số đối tượng công chúng mục tiêu là các bậc phụ huynh, người trung tuổi, cao tuổi với các thực phẩm chức năng, thuốc dành cho trẻ em, người già,…

Cùng tìm hiểu thêm về TVC quảng cáo tại các bài viết của ColorMedia dưới đây: 

3 nguyên tắc vàng trong Trade Marketing dược phẩm 2021

 

7. Kênh truyền thông sự kiện

Trong marketing nói chung, sự kiện là một kênh giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh đến với công chúng.

Trong ngành Dược, sự kiện thường được chia làm 2 dạng chính: Hội thảo khoa học và CSR (các hoạt động hướng đến cộng đồng như từ thiện).

Hiện nay, các sự kiện diễn ra dưới hình thức Online và Offline. Về ngành dược, sự kiện PMASS – Diễn đàn về Marketing & Sale dành riêng cho ngành dược là một sự kiện nổi tiếng, thu hút được đông đảo các nhà tài trợ lớn như ColorMedia, Optimax,...cùng các khách mời có chuyên môn cao trong ngành dược.

SU-KIEN-MARKETING-NGANH-DUOC-PHAM-TIEU-BIEU

PMASS - Sự kiện về Marketing & Sale lớn nhất ngành Dược phẩm PMASS

Tại đây, sự kiện là một sân chơi đem đến cho những người đang mong muốn phát triển và định hướng Sales và Marketing trong ngành dược. Họ sẽ được chia sẻ, kết nối và học hỏi những kiến thức bổ ích trong ngành.

Kết

Nhìn chung, để ứng dụng hiệu quả các kênh Marketing và phân phối trong ngành dược phẩm, các doanh nghiệp cần có sự đầu tư vào nghiên cứu thị trường và nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để tận dụng triệt để những kênh này.

Có thể bạn quan tâm

6 mẹo giúp bạn Xử lý khủng hoảng truyền thông trong ngành Dược ngay tức thời

5 Tips cho quảng cáo dược phẩm của bạn hiệu quả hơn

[CASE STUDY] TVC quảng cáo Dược phẩm "Lưu dấu hành trình 10 năm của Bảo Xuân

CASE-STUDY Music Video - TVC quảng cáo Dược phẩm " Xịt họng Abipolis"

 

Phương Linh

Là một content marketing đầy năng lượng và nhiệt huyết. Linh luôn mang đến những màu sắc mới mẻ và sự sáng tạo trong từng bài viết.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác