Có nên sử dụng KOL/ Influencer trong chiến dịch truyền thông của ngành Dược phẩm?

Trong ngành dược phẩm, việc tạo uy tín, danh tiếng được gây dựng từ sự đảm bảo chất lượng sản phẩm đến cách truyền tải thông điệp đến khách hàng trên các phương tiện truyền thông. Xu hướng sử dụng những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng ngày càng được sử dụng nhiều trong hoạt động Marketing của các doanh nghiệp. Vậy việc sử dụng KOL/Influencer có phù hợp trong chiến dịch truyền thông ngành Dược phẩm không?

Hãy cùng ColorMedia giải đáp điều này qua bài viết dưới đây nhé!

Họ là ai? 

Không phải ai cũng hiểu và phân biệt rõ 2 thuật ngữ KOL và Influencer, kể cả các Marketer làm trong nghề đã lâu. Có nhiều định nghĩa được đưa ra về KOL và Influencer. 

Có thể hiểu, KOL (Key opinion leader)một người hoặc nhóm người có tầm ảnh hưởng tương đối rộng trên cộng đồng mạng. Họ được nhiều người theo dõi vì kĩ năng chuyên môn. KOL được chia thành 3 nhóm chính: VIPs/Celebrities (người nổi tiếng), Professional Influencer (người có sức ảnh hưởng) và Citizen Influencer (Những người trong cộng đồng mạng thường chia sẻ kinh nghiệm, có lượt like và follow tương đối cao).

Influencer là là những người tạo nên tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội như YouTube, Facebook, Instagram. Vì vậy, bất cứ ai cũng có thể trở thành một Influencer, tùy thuộc vào lĩnh vực mà họ muốn phát triển mà mức độ ảnh hưởng sẽ khác nhau. 

Hiệu quả KOL/ Influencer mang đến trong chiến dịch truyền thông

KOL/ Influencer nhìn chung đều là những người có những hiểu biết, kiến thức chuyên môn nhất định về lĩnh vực mà họ muốn chia sẻ đến với mọi người. Danh tiếng và sự công nhận từ công chúng cũng là điều vô cùng quan trọng đối với họ.

Đối với Influencer, họ được phân làm 4 nhóm: 

  • Nano-influencer: 0 - 10.000 người theo dõi
  • Micro-influencer: 10.000 - 100.000 người theo dõi
  • Macro-influencer: 100.000 - 1.000.000 người theo dõi
  • Mega-influencer: hơn 1.000.000 người theo dõi

Trong các chiến dịch truyền thông của nhiều thương hiệu, hiệu quả truyền thông mà KOL/ Influencer đem lại rất lớn và có sức lan tỏa mạnh mẽ. 

KOL

KOL/ Influencer đang là xu hướng trong chiến dịch truyền thông

Khi sử dụng KOL/ Influencer là những người nổi tiếng, doanh nghiệp sẽ có một lượng lớn khách hàng tiềm năng mới là người hâm mộ của KOL/ Influencer. 

Lượng khách hàng này sẽ có hành vi tìm kiếm thông tin sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Niềm tin, sự ủng hộ KOL của họ thúc đẩy họ mua và tin dùng sản phẩm hơn. 

Mục tiêu quan trọng nhất trong các chiến dịch truyền thông là tăng độ nhận diện thương hiệu thông qua đó tăng doanh thu bán hàng của doanh nghiệp. So sánh với các chiến dịch quảng cáo thông thường như in tờ rời, chạy google ads, facebook ads thì KOL/ Influencer giúp cho việc PR thương hiệu của doanh nghiệp tăng nhanh hơn với độ tin cậy cao từ KOL/ Influencer.

Đối với các thương hiệu mới hay ra mắt sản phẩm mới, KOL sẽ giúp lan tỏa sản phẩm nhanh hơn và tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn. 

Ngoài ra KOL/ Influencer còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí. Thay vì phải bỏ ra nhiều chi phí, thời gian cho các chiến dịch Marketing như tờ rơi, quảng cáo ngoài trời, chạy quảng cáo,...thì với mức chi phí đầu tư cho KOL thấp hơn mà hiệu quả cao sẽ tối ưu hơn. 

Nếu doanh nghiệp có ngân sách hạn hẹp thì việc lựa chọn KOL không nhất thiết phải là người nổi tiếng với mức cát-xê khủng mà có thể là những gương mặt đang nổi trên mạng xã hội như Blogger, Streamer,...với lượng người theo dõi cao. 

Quảng cáo ngành Dược phẩm - Có nên sử dụng KOL/ Influencer?

Trên thị trường, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu đã thúc đẩy các doanh nghiệp tạo ra những chiến dịch truyền thông đột phá, thu hút người tiêu dùng. 

Nếu như trước đây, doanh nghiệp Dược chỉ tập chung vào một hình thức truyền thông theo cách truyền thống, thường là quảng cáo tại bệnh viện, hiệu thuốc thì giờ sự kết hợp với nhiều công cụ truyền thông khác đã đem lại hiệu quả hơn. Giờ đây, doanh nghiệp có nhiều cách thức để tiếp cận đến khách hàng hơn. Từ việc đầu tư mạnh hơn cho hoạt động Marketing cùng nhiều điểm mới, đột phá. 

Video Marketing là một trong những chiến dịch mà hiện ngành Dược phẩm “chi mạnh tay” nhất. Sự phủ sóng cao về các TVC quảng cáo trên các kênh truyền hình uy tín trong các khung giờ vàng khiến sản phẩm ngành Dược được nhiều người biết đến và tăng mức độ nhận biết thương hiệu.

Đồng thời việc sử dụng KOL/Influence trong các chiến dịch truyền thông hay TVC quảng cáo là một yếu tố nổi bật giúp thu hút hơn với người xem hơn. Tùy theo mức độ uy tín và phủ sóng của các của KOL/Influence giúp nhãn hàng tăng độ tin tưởng hơn trên thị trường. 

Cách đây 6 năm với dự án TVC Hoàng Thống Phong được sản xuất bởi ColorMedia. Việc sử dụng KOL NSƯT Quốc Khánh đã đem lại hiệu quả lớn trong chiến dịch truyền thông giai đoạn này của Dược phẩm Á Âu.

NSƯT Quốc Khánh là KOL trong dự án TVC Hoàng Thống Phong 

Ngoài ra một số nhãn hiệu nổi tiếng trong ngành Dược phẩm cũng đã thành công trong các chiến dịch truyền thông sử dụng KOL/ Influencer. ColorMedia được hợp tác triển khai nhiều dự án TVC cho các thương hiệu ngành Dược phẩm có sử dụng KOL/ Influencer và đem lại những hiệu quả nhất định.

Như trong đó có TVC “10 năm Bảo Xuân”, Hồng Diễm là diễn viên được lựa chọn làm gương mặt đại diện cho TVC của Bảo Xuân. Đây là gương mặt thân quen với khán giả trong các bộ phim truyền hình nổi tiếng. Nhóm đối tượng khách hàng mà Hồng Diễm dễ dàng tiếp cận là những người phụ nữ trẻ, quan tâm đến cái đẹp. Vì vậy, Hồng Diễm là KOL phù hợp cho TVC của Bảo Xuân.

Ngoài ra, các thương hiệu dược phẩm khác cũng có sử dụng KOL trong các TVC quảng cáo như diễn viên Tiến Lộc trong TVC quảng cáo “Kem đánh răng Thái Dương”, diễn viên Vân Hugo trong TVC quảng cáo “Serum trị nám Valentine”

Những lưu ý khi lựa chọn KOL/ Influencer trong ngành Dược phẩm 

KOL/ Influencer là ca sĩ, diễn viên nổi tiếng thường sẽ giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp nhưng đi kèm với đó cũng tiềm ẩn những rủi ro như:

  • Khủng hoảng truyền thông nếu KOL/ Influencer vướng phải Scandal cá nhân trong lúc đại diện cho thương hiệu
  • Niềm tin của người tiêu dùng bị đánh mất khi ngày càng nhiều người nổi tiếng quảng cáo cho các loại thuốc chưa được kiểm định về chất lượng, gây hại cho người dùng.

Vì vậy, trước khi quyết định lựa chọn KOL/ Influencer, nhãn hàng cần lưu ý những điều dưới đây:

1. Tính minh bạch của hợp đồng hợp tác giữa KOL/ Influencer và nhãn hàng 

Hợp đồng là ràng buộc về mặt pháp lý giữa KOL/ Influencer và nhãn hàng. Do đó, những điều khoản cam kết trong hợp đồng rất quan trọng vì bất cứ một sự thiếu sót, bất cẩn nào đều có thể gây bất lợi cho nhãn hàng. 

Hợp đồng sẽ tùy chỉnh phụ thuộc vào thỏa thuận giữa hai bên nhưng những điều tối thiểu mà doanh nghiệp cần có trong hợp đồng đó là: 

- Hợp đồng sử dụng hình ảnh của cây cho người nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông như truyền hình Social Media hay biển bảng ngoài trời.

- Thời gian sử dụng hình ảnh của  hay diễn viên đó là bao nhiêu lâu.

- Một yếu tố cũng khá quan trọng đó chính là việc thuế thu nhập cá nhân của kol hoặc diễn viên đó cần được thực sắc định rõ ràng là nhãn hàng hay diễn viên phải tự chi trả.

2. Lựa chọn KOL/ Influencer phù hợp với từng giai đoạn phát triển của nhãn hàng.

Một kế hoạch truyền thông của nhãn hàng sẽ được chia ra làm các giai đoạn khác nhau. Với mỗi mục tiêu khác nhau, doanh nghiệp sẽ cần có sự điều chỉnh khác nhau về lựa chọn KOL/ Influencer. 

Chẳng hạn, trong giai đoạn tung sản phẩm mới ra thị trường, mục tiêu là khiến khách hàng mục tiêu biết đến sản phẩm thì KOL/ Influencer có thể là những người nổi tiếng để nhanh chóng tăng độ phủ thương hiệu.

Đến giai đoạn duy trì và phát triển, doanh nghiệp có thể lựa chọn các KOL/ Influencer có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, chia sẻ kiến thức, review sản phẩm,...

Ngoài ra nhãn hàng cần phải chú ý tới các yếu tố liên quan khác, về nhân khẩu học, mức độ hiệu quả của KOL/ Influencer hay độ phù hợp với nhãn hàng nói chung.

Kết

KOL/ Influencer là yếu tố cần thiết và có nhiều tiềm năng trong các chiến dịch truyền thông ngành dược phẩm. Tuy nhiên, để chiến dịch đạt hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp cần có sự cân nhắc và có lựa chọn sáng suốt đối với các gương mặt đại diện cho nhãn hàng. 

Hoàng Dũng

Anh Hoàng Dũng là người đặt nền móng cho ColorMedia và cũng là một trong những người góp phần thay đổi tư duy làm phim Doanh nghiệp.

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Bài viết khác