Câu chuyện về chàng trai “Cầm kỳ thi họa”

Một chàng trai “Cầm kỳ thi họa” sẽ như thế nào?

Xưa nay, câu nói “Cầm kỳ thi họa” thường được dùng để nói về một người tinh thông cả 4 kỹ năng về chơi đàn, chơi cờ, viết chữ làm thơ và vẽ tranh. Để giỏi về tất cả những kỹ năng này đòi hỏi đó phải là một người hội tụ rất nhiều yếu tố từ năng khiếu bẩm sinh đến rèn luyện thành tài.

Chơi đàn giỏi cần đến sự khéo léo, cảm thụ âm nhạc tốt và hòa mình vào những giai điệu mà đôi tay mình tạo nên. Chơi cờ hay cũng phải là một người có đầu có tính toán, khôn ngoan trong từng nước cờ và nắm “thóp” được đối thủ. 

Để viết nên những câu chữ, bài thơ bay bổng, tác giả đó không chỉ là người có vốn hiểu biết rộng mở, tâm hồn bay bổng để biến những thứ dù là đời thường nhất cũng trở nên thi vị.

Người xưa có câu “Trong thơ có họa, trong Họa có thơ”. Họa ở đây có thể hiểu một cách đơn giản là vẽ. Nếu như “Thi” được người nghệ sĩ thổi hồn qua câu chữ thì “Họa” là sự sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú trong từng nét vẽ. Thơ hay họa cũng đều thấy hơi thở của cuộc sống hàng ngày

Tôi sẽ kể cho các bạn nghe một câu chuyện về một chàng trai “Cầm kỳ thi họa” tại ngôi nhà ColorMedia của chúng tôi. Cái tên này không bỗng dưng mà có và càng đặc biệt hơn khi nói về một chàng trai. Câu chuyện sẽ giải đáp cho các bạn hiểu rõ hơn tại sao lại có cái tên đó và tin rằng nó là xứng đáng để dành cho chàng trai này.

Đó là một anh chàng thuộc bộ phận Sáng tạo của Colormedia.

Một ngày làm việc của anh tràn ngập sắc màu

Anh đang tập chung vào máy tính làm việc thì có tin nhắn đến của 1 chị Account thông báo khách hàng mới gửi Brief và cần một cuộc họp với bộ phận sáng tạo vào chiều nay.

Chiều đến, anh bước vào phòng họp với một tinh thần hào hứng vì dịch bệnh căng thẳng khiến không biết bao dự án ấp ủ đều phải tạm hoãn và thật may khi hôm nay lại có thêm một khách hàng mới. 

Chị account bắt đầu cuộc họp phân tích Brief của khách hàng và đưa ra những phương án cho bước đầu tiên về mặt ý tưởng của dự án

Sau khi trao đổi với account về những mong muốn của khách hàng trong dự án phim quảng cáo này, anh quay trở lại bàn làm việc.

Anh thường có thói quen sẽ vạch những ý tưởng chợt nảy sinh trong đầu ra một cuốn sổ. Đôi khi là một vài chữ chẳng thành câu, đôi khi lại là những nét vẽ nguệch ngoạc mà chỉ anh mới hiểu.

Ngày qua ngày, cuốn sổ ấy cũng dày đặc vừa chữ vừa hình vẽ. Thói quen ấy tưởng chừng như sẽ khiến anh trở thành một người làm việc theo cảm hứng hay những gì anh viết, vẽ ra đều chẳng có ý nghĩa gì. Thế nhưng nó lại giúp anh rất nhiều trong công việc sáng tạo này. “Thi” và “Họa” trong con người anh là đây. 

Sáng tạo là một nghề đòi hỏi luôn phải đưa ra những ý tưởng thú vị nhưng cũng cần sự đổi mới liên tục trong tư duy ý tưởng. Chẳng ai có thể luôn dạt dào như “suối nguồn” ý tưởng. Đến ngày hay một giây phút nào đó, bạn sẽ trở nên bế tắc, cạn kiệt ý tưởng. Bạn loay hoay cả giờ đồng hồ ngồi trước màn hình máy tính mà chẳng thế viết nổi lấy một từ cho bản ý tưởng của mình.

Lúc này đây, cuốn sổ của anh sẽ là vũ khí tối thượng bởi khi đọc lại cuốn sổ đó, bất chợt một câu chữ vu vơ vào một ngày đẹp trời nào đó anh từng ghi trong sổ lại giúp anh “nảy số” ra ý tưởng mới cho dự án mà anh đang thực hiện.

Dự án mà anh mới nhận được từ chị Account là một dự án về phim quảng cáo sản phẩm sữa dành cho trẻ em.

Nhận Brief từ khách hàng, anh thầm vui trong lòng bởi anh cũng là một ông bố trẻ nên cũng phần nào hiểu về đối tượng nhí mục tiêu mà khách hàng muốn hướng tới.

Anh ngồi bần thần trước bàn làm việc một hồi lâu xem nên thể hiện ý tưởng với dự án này như thế này. 

Như thường lệ, anh bắt đầu viết lách những thứ mà anh nghĩ nó sẽ tạo nên một ý tưởng sáng tạo cho dự án vào cuốn sổ “bí kíp” của mình. 

Đối với một sản phẩm dành cho trẻ nhỏ, quảng cáo không chỉ hướng đến các bạn nhỏ đó là người trực tiếp sử dụng mà còn phải tiếp cận và thuyết phục được người mua chính là các bậc phụ huynh. 

Là một người chồng yêu thương gia đình hết mực, là một người bố luôn phấn đấu để hiểu con trai của mình nhưng sao đề bài này lại khó khăn với anh đến vậy. Có vẻ những kinh nghiệm của một người đàn ông trong gia đình không giúp ích được nhiều cho anh trong việc đưa ra ý tưởng cho dự án của khách hàng.

Bất ngờ thay, đến ngày deadline phải gửi lại ý tưởng cho khách hàng duyệt, ý tưởng mà anh đưa ra đã khiến cả chị account và khách hàng phải trầm trồ. 

Vậy ý tưởng sáng tạo đó được bắt nguồn từ đâu?

Để đi đến được lựa chọn cuối cùng mà khách hàng ưng ý nhất theo đó là cả một hành trình tìm kiếm ý tưởng, không chỉ một mà có thể là 3 hay 5 ý tưởng.

Một ý tưởng đã khó vậy làm sao để đưa ra những mấy ý tưởng cho khách hàng thỏa sức lựa chọn quả là một bài toán khó mà người làm sáng tạo kịch bản đưa ra.

Tuy nhiên, có một điều nghe có vẻ vô lý nhưng lại rất thuyết phục, ý tưởng thưởng lại “nảy nở” ngay trong những khoảnh khắc mà bạn không ngờ đến. 

Một buổi sáng chạy bộ trong công viên, bạn bắt gặp một cặp vợ chồng đã có tuổi nhưng vẫn vui vẻ cùng nhau trò chuyện, thong dong từng bước chân trên con đường nhỏ. Ấy thế mà bạn ngay lập tức “bật công tắc” của một Creative đưa ra một ý tưởng độc đáo cho sản phẩm chức năng dành cho người cao tuổi mà bạn làm, nhấn mạnh vào tinh thần lạc quan của các ông các bà giúp đem lại cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn, vượt mọi bệnh tật. 

Quay trở lại anh chàng Creative của chúng ta, ý tưởng của anh cũng xuất phát từ những điều “chẳng giống ai”. 

Trùng hợp thời gian đó cũng là lúc đứa con trai bé bỏng của anh chập chững bước vào ngôi trường đầu đời là trường mẫu giáo. Vợ chồng anh vừa vui mừng khi chào đón một bước ngoặt mới trong cuộc đời của con mình nhưng cũng kèm theo chút gì đó lo lắng. Nào là lo lắng liệu con có khóc khi không có bố mẹ không? Liệu con có hòa nhập được với các bạn ở lớp không? 

Ngày tựu trường đến, vợ chồng anh cùng đưa bạn nhỏ đến trường. Điều làm vợ chồng anh khá bất ngờ đó là ngay buổi gặp mặt đầu tiên, bạn nhỏ nhà anh chị đã có thể làm quen, vui đùa cùng các bạn xung quanh. Rồi bạn còn không một chút ngậm ngùi chào tạm biệt bố mẹ để quay trở lại lớp với các bạn.

Giây phút hạnh phúc chứng kiến sự trưởng thành của đứa con bé bỏng cũng làm khơi nguồn sáng tạo trong anh.

Ngay khi trở về nhà, anh lôi cuốn sổ của mình ra và bắt đầu phác thảo ý tưởng xuất phát từ sự kiện đặc biệt của chính gia đình mình. Vậy là đã hoàn thành xong một ý tưởng với thông điệp đó là “Niềm hạnh phúc của bố mẹ bắt nguồn ngay từ những sự thay đổi dù là nhỏ nhất của con. Sự khôn lớn và trưởng thành của con là điều mà bố mẹ luôn mong muốn có được và sẵn sàng đầu tư bằng mọi giá.”

Sau đó, anh cũng thử lật lại những trang giấy mà mình viết trước đây để xem có khai thác thêm điều gì không bởi một ý tưởng như vậy là chưa đủ. Sự xâu chuỗi những hình vẽ mà anh đã vẽ từ lúc nào cũng không rõ lại giúp anh nảy ra vài ý tưởng nữa.

Đến ngày trình bày với khách hàng, anh đã được duyệt ngay từ ý tưởng đầu tiên đưa ra. Điều đó không có nghĩa các ý tưởng còn lại là kém hấp dẫn mà là khách hàng lựa chọn còn lựa chọn dựa trên nhiều yếu tố như thông điệp truyền tải ý nghĩa, concept phù hợp,...

Điều không phải ai cũng biết về chàng trai Creative của ColorMedia

Một người có phong cách làm việc chuyên nghiệp, quy củ và luôn có kế hoạch cụ thể trong mọi việc dù là lớn hay nhỏ. Một người góp phần tạo nên sự thành công cho các dự án phim quảng cáo của công ty với những ý tưởng sáng tạo.

Nhưng, tài năng của anh không chỉ dừng lại ở công việc Creative mà nhờ “trời phú” anh còn có một chất giọng vô cùng lôi cuốn. Nó đã giúp anh có thêm một nguồn thu nhập từ việc tham gia vào các phim quảng cáo với vai trò “Voicer”.

Lắm tài là vậy nhưng chẳng thể tìm ra một “tật” nào ở con người anh. Anh luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người nếu có thể, dù cho đấy là người anh chỉ mới gặp lần đầu trong thang máy.

Là một người khá ít nói tưởng chừng sẽ khó gần nhưng khi đã tiếp xúc với anh, ai ai cũng cảm thấy được sự thân thiện của anh. Sự điềm tĩnh trong con người anh khiến anh giải quyết mọi việc một cách chu toàn và đạt hiệu quả cao.

Không chỉ vậy, anh còn là người luôn đóng góp những ý kiến hay, mới mẻ cho sự phát triển của công ty.

nhan-su-colormedia

Anh chàng Creative đầy tài năng của ColorMedia

Đến đây có vẻ có nhiều bạn sẽ thắc mắc: “Ủa vậy rồi “Cầm kỳ thi họa” được thể hiện ở đâu qua câu chuyện này?” 

Câu nói này được chúng tôi ví von để dành cho chàng trai Creative của Colormedia vừa có một bộ óc siêu phàm, vừa biến hóa khôn lường với các câu chữ, hình vẽ lại có sự điềm tĩnh, sáng suốt mà một người chơi cờ cần có. Nếu người chơi đàn giỏi làm nên một bản nhạc hay nhờ đôi tay khéo léo của mình thì đôi tay của một Creative sẽ tạo nên những ý tưởng kịch bản độc đáo. 

 

Xin chào!

Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!

Nhận tư vấn Video Marketing với ColorMedia

Zalo Messenger Chat ngay Gọi ngay Bản đồ Fanpage
--}}