5 nhầm lẫn có thể khiến bạn lỗ nặng khi làm phim quảng cáo
Cấu trúc bài viết
Bạn đã đủ kinh nghiệm thực hiện phim quảng cáo để không phạm phải những sai lầm dưới đây chưa? Hãy theo dõi bài viết để biết được cần tránh những gì nhé!
Quá nhiều thông tin trong một TVC phim quảng cáo
Phim quảng cáo thường có thời lượng không nhiều, nhưng đó không phải lí do khiến bạn cố nhồi nhét thông tin vào một TVC chỉ vì sợ video quá ngắn và không truyền đạt được hết.
Tránh làm cho khách hàng của bạn bị quá tải thông tin
Điều này không nên quá bận tâm, ngôn ngữ hình ảnh sẽ giúp bạn làm việc đó. Chỉ cần một nội dung hay, truyền đạt thông tin tốt thì bạn thậm chí không cần sử dụng đến một lời giải thích hay phụ đề nào người xem vẫn hiểu được và ghi nhớ nó.
Tuy nhiên, nhiều nhãn hàng vẫn luôn “cẩn tắc vô ưu” quá mức khi chèn quá nhiều thông tin về sản phẩm, dịch vụ trong TVC khiến người xem bị rối và không biết nên tiếp nhận thông tin nào. Tác dụng ngược này dẫn đến chiến dịch truyền thông không hiệu quả, mặc dù ngân sách cho chiến dịch là khá lớn. Chính vì vậy, hãy lược bỏ và đưa ra thông tin thực sự cần thiết giúp người xem ghi nhớ sâu hơn.
Bị dập khuôn từ TVC quảng cáo cũ
Một số nhãn hàng bị “ám ảnh” vì thành công của TVC trước đó nên họ không thể thay đổi được tư duy làm phim, không muốn thử kịch bản mới. Họ luôn nghĩ cùng cách làm đó, cùng nội dung đó sẽ giúp TVC đạt được hiệu quả tương tự mà không lo phải tính toán đến mức độ tiếp cận và không sợ khách hàng có thích nó hay không, tránh được việc vung tiền làm TVC nhưng hiệu quả không như mong đợi. Tuy nhiên đây là một tư duy dễ khiến bạn bị khách hàng bỏ quên khi cứ lặp đi lặp lại một motif đã cũ.
Đừng đi theo lối mòn cũ nếu bạn muốn thành công
Kinh doanh luôn cần đổi mới. Thế hệ, tư duy, thị hiếu của khách hàng thay đổi theo từng năm, họ luôn cần những điều khiến họ phải bất ngờ và để biết được bạn có năng lực như thế nào trong việc giúp họ giải quyết vấn đề đó.
Mặc dù làm theo nội dung cũ là một cách an toàn cho những người không ưa sự mạo hiểm. Nhưng, sự đổi mới sẽ khiến bạn nhận ra khách hàng thực sự cần gì, phản ứng như thế nào, thay đổi ra sao và kịch bản mới có thể sẽ giúp TVC thu về lượt tương tác tốt hơn.
Chi ngân sách không phù hợp
Chi ngân sách quá ít hoặc quá nhiều cũng khiến bạn lỗ nặng khi làm phim quảng cáo. Đương nhiên, khi chi quá nhiều cho một TVC không phù hợp với mức giá bạn sẽ bị lỗ theo nghĩa đen. Vì vậy, cần phải tìm hiểu rõ từng danh mục sản xuất để chắc chắn số tiền bạn bỏ ra là chính đáng.
Hãy cân đối ngân sách dành cho phim quảng cáo
Khi làm phim cùng ColorMedia, ngân sách của bạn sẽ được Account tính toán sao cho phù hợp, tiết kiệm, tối ưu cho cả 2 bên và đảm bảo đưa ra phương án sản xuất tốt nhất giúp sản phẩm và ngân sách bỏ ra hoàn toàn cân xứng.
Còn với chi quá ít thì sao? Đây là một tình trạng mà bất kì Production House nào cũng đã từng trải qua. Khách hàng mới thường không có kinh nghiệm ước lượng số tiền cần phải chi trả cho một TVC nên đôi khi sẽ bị “lệch sóng” so với các Account (chăm sóc khách hàng) và mức chi phí mà đơn vị sản xuất đưa ra.
Vì vậy bạn nên tính toán, bàn bạc với Account sao cho đạt được thỏa thuận về chi phí tốt nhất và đừng quá khắt khe về chi phí sản xuất. Để đảm bảo được các cảnh quay, đồ họa, quy trình sản xuất diễn ra mượt mà, đạt hiệu quả cao thì ngân sách cũng là một trong nhiều yếu tố được đặt lên hàng đầu.
Tham khảo bài viết: Chi phí sản xuất một TVC quảng cáo là bao nhiêu?
Video một đằng, chiến dịch marketing một nẻo
Mặc dù đây là một lỗi ít bắt gặp nhưng cũng cần được nhắc đến. Khi bắt đầu làm phim quảng cáo nghĩa là đã có một chiến dịch marketing đứng sau. Bạn cần trao đổi vấn đề này với nhà sản xuất để cả 2 có thể thống nhất phương án sản xuất sao cho đồng nhất chiến dịch mà bạn đề ra, tránh việc video một đằng, chiến dịch một nẻo.
Chúng ta không thể để công chúng phải ngơ ngác khi xem một video thành phẩm trái ngược những gì chiến dịch đã xây dựng và tạo niềm tin trong lòng họ trước đó. Vậy nên, cần thiết phải nói với nhà sản xuất về chiến dịch, thông điệp mong muốn truyền tải, đối tượng là ai, insight khách hàng thế nào… Cung cấp thông tin càng chi tiết thì các Production House sẽ càng giúp bạn lập một kịch bản dễ dàng thu hút khách hàng hơn.
Không phải “xịn” nhất là tốt nhất
Một trong những sai lầm phải kể đến là cách lựa chọn nhân sự, thiết bị, trường quay… không phù hợp. Khách hàng luôn nghĩ chỉ cần lựa chọn đạo diễn, diễn viên nổi tiếng, ngoại cảnh sang trọng, hiện đại, thiết bị tốt nhất, đắt nhất… sẽ khiến TVC trở nên hoàn hảo.
Đây là quan niệm không hoàn toàn đúng. Để tính đến mức độ của những yếu tố sản xuất khác, bạn cần dựa vào mức chi phí và kịch bản đề ra.
Với một kịch bản khó, phức tạp, khả năng đầu tư lớn thì hoàn toàn có thể sử dụng một ekip sản xuất chuyên nghiệp hơn thậm chí là outsource toàn bộ, hội tụ dàn đạo diễn, diễn viên nổi tiếng…
Tuy nhiên với một kịch bản không quá khó thì một ekip vừa tầm lại là lựa chọn tốt nhất. Bạn cần phải cân đối sao cho không làm khó tài chính của mình và lựa chọn năng lực ekip sản xuất phù hợp với kịch bản. Không phải cứ chọn 1 ekip tài năng hơn, đắt đỏ hơn sẽ giúp TVC trở nên hoàn hảo mà nên tính toán sao cho phù hợp với chi phí, kịch bản và không quá phức tạp công đoạn sản xuất.
Kết
Trên đây là 5 điều giúp bạn dễ dàng hơn khi thực hiện TVC, phim quảng cáo. Khi làm phim cùng ColorMedia, các vấn đề trên sẽ được ekip giải quyết một cách nhanh chóng, phù hợp với điều kiện thực tế của khách hàng và giúp bạn đưa ra một phương án sản xuất tối ưu nhất.
Bạn có thể tìm hiểu quy trình và thời sản xuất TVC quảng cáo để có kế hoạch sản xuất phim quảng cáo phù hợp: Tại đây
Bình An
Là một nhân sự đã gắn bó lâu dài với ColorMedia trong mảng Content Marketing, Bình An luôn nỗ lực đem đến cho người đọc những chia sẻ hữu ích nhất
Xin chào!
Đăng ký ngay để cập nhật tin tức và kiến thức về TVC - Phim quảng cáo mới nhất!